18 พฤศจิกายน 2552

2012



มีใครไปดูหนังเรื่อง 2012 มาแล้วมั่งคะ ส่วนปอยไปดูมาแล้ว
ไปดูหนัง 2012 ที่ Vista Chiang Mai มาเมื่อ(18/11/09)

 ที่ปอยอยากดูหนังเรื่อง 2012 เพราะอ.ดร.ศิริวรรณ อนันต์โท วิทยากรประจำกลุ่ม

ได้พูดถึงเรื่องของ keyword  ที่ผู้คนในโลกไซเบอร์ใช้หาใน google
ปอยก็เลยอยากดูว่าทำไม หนังเรื่องนี้ถึงอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก
ปอยบอกสามีว่า 2012 เป็น 1 ใน keyword อันดับต้น ๆๆ ซึ่งเป๊น
ชื่อหนังเรื่องหนึ่งที่อยู่ในกระแสนิยม ที่สร้างกระแสสังคม
ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ถึงความเป็นไปได้ อย่าง Yellow stone วันสิ้นโลก (น้ำท่วมโลก)
เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในดึกดำบรรพ์

หลังจากออกจากโรงหนัง ปอยได้คิด และพูดกับสามีว่า ถ้าถึงวาระนั้น ถ้าฉันและเธอ และเราทุกคนต้องอยู่ใน

สถานการณ์นั้นจริงๆ แล้ว ผู้มีอำนาจกำหนดให้ เราทุกคนมีสิทธิ์เลือกคนเดินทางไปกับเรื่อโนอาลำยักษ์นั่น

ได้ 1 คน ซึ่งเราจะโหวตให้ใครไปก็ได้ จะเป็นตัวเอง คนในครอบครัว หรือ คนอื่นที่คุณคิดว่ามีบทบาทที่สำคัญและสามารถช่วยเพื่อนร่วมโลกคนอื่นได้ ทุกคนมีสิทธิ์เลือกได้เพียง 1 คน

เราจะเลือกเอาใครไป

หลังจากตั้งโจทย์คำถามจบ ปอยก็บอกว่าไม่ต้องตอบหรอก

เพราะฉันจะให้เจแปน(ลูกชาย) ขึ้นเรือไปกับเธอ(สามี)

สามีพูดว่า”ขนาดนั้น เชียว”

ปอยตอบว่า “ใช่ เพราะถ้าลูกอยู่กับเธอ (สามี) เธอก็จะปกป้องดูแลลูกได้ ส่วนฉัน

คงไม่ไป เพราะถ้าฉันไป มันคงลำบากที่ต้องหา ช่างมาทำ ขาเทียมข้างใหม่ให้”


จริงๆ ถ้าคิดให้ดีๆ

สามี มีสิทธิ์เลือก ภรรยา ลงเรือ เท่ากับ ตอนนี้ ภรรยา อยู่บนเรือ

ภรรยา มีสิทธิ์เลือก สามี ลงเรือ เท่ากับ ตอนนี้ สามี อยู่บนเรือ

ลูก มีสิทธิ์เลือก ตัวเองลงเรือ เท่ากับ ตอนนี้ ลูก ก็อยู่บนเรือ

ในที่สุด เรือลำนี้ ก็มีทั้ง พ่อ แม่ ลูก อยู่บนเรือ และทุกคนก็ปลอดภัย

เราไม่ได้สอนให้ลูกของเราเห็นแก่ตัว แต่เราสอนให้ลูกมีสติ

ในช่วงเวลาที่เราต้องประสบกับปัญหาครั้งใหญ่ในชีวิต เราต้องรู้จักตั้งสติ

และวางแผนชีวิตร่วมกัน เพราะเราต้องการให้เขาให้ความสำคัญกับครอบครัว

ขึ้นชื่อว่า “คน” ก็มักมีความเห็นแก่ตัวทั้งนั้น แต่ในความเป็น “มนุษย์” ที่มีอารยธรรม

ก็ควรเห็นใจ ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วย เพราะเราทุกคนอยู่ในสังคม โลกใบเดียวกัน

เราก็ต้องเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม เพราะถ้าส่วนรวมอยู่ไม่ได้แล้วเรา จะอยู่ได้อย่างไร

1 ความคิดเห็น:

  1. ทบทวนใหม่ กับบทความนี้ เรื่องเลือกให้ใครไปกับเราในเรือโนอาห์
    สามี เลือกภรรยา
    ภรรยา เลือก ลูก
    ลูก เลือก เพื่อนบ้าน

    ในเรือนั้น มีทั้งพ่อ แม่ ลูก และเพื่อนบ้าน เพราะ เรารักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง เป็นปกติอยู่เองที่จะคิดถึงครอบครัวก่อน และ เป็นปกติอยู่เองที่มนุษย์มีความเห็นแก่ตัว แต่ ความเห็นแก่ตัวนั้นต้องอยู่ในครรลอง ครองธรรม และอยู่ในสิทธิ์และเสรีภาพที่พระเจ้าทรงประทานให้ไว้โดยชอบธรรมแล้ว

    ตอบลบ