16 กุมภาพันธ์ 2553

การเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากคนอดีต เป็นคนปัจจุบัน

เรารู้กันดีอยู่แล้ว กับความหมาย ของคำว่าอดีต คือสิ่งที่ล่วงไปแล้ว และ ปัจจุบันก็คือสิ่งที่ดำเนินอยู่
ดังนั้น อดีต คือสิ่งที่ทุกคน รู้อยู่แล้วว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นมา บ้าง แต่ จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากคิด ถึงอดีตในด้านลบตลอดเวลา หรือแม้แต่การจมปรักอยู่กับอดีต ทั้งเรื่องดี และเรื่องร้าย อดีต ที่เป็นเรื่องดี ก็มีประโยชน์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นเมือได้หวนคิดคำนึงถึง แต่ อดีตที่ขมขื่นล่ะ คิดแล้วได้อะไร หรือเปล่า ได้ความเจ็บปวด ได้ย้ำบาดแผลเดิม ได้ตำรอยแผลเก่า หรือ ได้ฉายหนังชีวิต ของตัวเอง ซ้ำอีกหลายพันรอบ ได้ทั้งนั้น


แต่ในวันนี้ ปอยอยากจะบอก ถึงการเปลี่ยนแปลง โดยใช้อดีต ให้เป็นประโยชน์ อย่างไรน่ะหรอ

1. ใช้ อดีต ให้เป็นประโยชน์ในการทบทวนตัวเอง การทบทวนตัวเอง คือการทำความรู้จักกับตัวเอง แต่การทบทวนที่ยุติธรรมกับตัวเองที่สุด คือ อย่าโกหกตัวเอง อย่าเข้าข้างตัวเอง แบบข้างๆๆคูๆๆ หรือ ไปได้แบบน้ำขุ่น ขอให้มีความจริงใจกับตัวเอง น้ำใสใจจริงซักหน่อย

2. ใช้ อดีต เป็นบทเรียนชีวิตบทเรียนชีวิต คือการบันทึกรายการที่ย้ำเตือนว่า ในครั้งต่อไป อย่าได้ทำ หรือ ทำได้ บทเรียนชีวิต คือ คำเตือน หรือ ข้อบ่งใช้ ในฉลากชีวิต คิดถึงอดีตได้แต่อย่านาน อย่าบ่อย แบบไม่มีเหตุผล อย่าเปลืองที่จะคิดถึงอดีต ออกแบบความคิดตัวเองใหม่ ให้สร้างสรรค์ แล้วทุกวันจะมีแต่คำว่า Happy จริงๆ นะ ไม่เชื่อต้องพิสูจน์เอง ไม่ทำไม่ว่า ไม่เห็นด้วย ไม่เป็นไร ไม่ใส่ใจ ก็ไม่นำพา ไม่ศรัทธา ก็ไม่ว่ากัน

3. แต่อย่าใช้ อดีต เป็นตัวกำหนดอนาคต



ที่สำคัญอีกประการ เมื่อรู้ตัวแล้วว่าเป็นคนอย่างไร ก็ต้องรู้จักให้อภัยตัวเอง เพื่อเปิดใจให้ตัวเองได้เริ่มต้นใหม่


ขอให้เชื่อ อย่างนี้ว่า “สิ่งเก่าๆ (อดีต) ก็ล่วงไปแล้ว นี่แหละ เป็นสิ่งใหม่(ปัจจุบัน)ทั้งนั้น เชื่อในความจริงข้อนี้แล้วไซร้ ก็จะเป็นคนใหม่ที่อยู่กับปัจจุบันได้อย่างมีสันติสุขในใจได้

เพราะ การอยู่กับปัจจุบันสำคัญที่สุด


อย่าคิดเลย ว่า อดีต ใครคือต้นเหตุ อย่ารู้เลย ว่า อดีต ใครผิดพลาด อย่าคิดเลยว่าจะ โทษใครดี อย่าคิดหา แพะรับกรรม หรือคนรับบาป เพราะ สิ่งต่างๆ เหล่านั้น ล่วงมาแล้วผ่านมาแล้ว อย่าคิดโทษ อย่าคิดหาคนผิด ให้ อภัย แล้วใจจะสบาย เข้าใจว่าไม่ง่ายที่จะให้ อภัย ขอเพียงว่า “อย่าจดจำความผิด ของคนอื่น (รวมทั้งตัวเองด้วย)”แล้วการ อภัย ก็จะทำได้ง่ายๆ

อนาคตเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้ แล้วไซร้ ใยจึงอวดอ้างวันพรุ่งนี้ เล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น