29 มกราคม 2553

ชีวิตที่เติบโตในเส้นทางพระเจ้า

เมื่อก่อนเวลาที่จุดธูปไหว้พระพุทธรูป ปอยจะอธิษฐานถึงเจ้ากรรมนายเวรเสมอ อธิษฐาน ของให้เจ้ากรรนายเวร มาเอากรรมเอาเวรที่เคยมีต่อกันคืนไปให้หมด ยินดีชดใช้ แต่ ยิ่งอธิษฐาน ก็ยิ่งทุกข์ วิบากกรรมที่ได้รับฝืนทน เอาการ แต่ ช่วงเวลานั้นก็ผ่านมาแล้ว ปอยจึงรู้ความจริงว่า ปอยไม่อาจรับกรรมที่เคยก่อไว้ได้หมด เพราะ กรรมที่ทำโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัวนั้นมากมายเหลือเกิน แค่ง่าย ๆ เถียงแม่ ทำให้บุพการีร้องไห้เสียใจนี่ก็ตกนรกหลายขุมแล้ว บาปที่เกิดจาก กาย วาจา ใจ มันมหาศาล เนื้อหนัง และจิตวิญญาณ ไม่อาจทนรับได้หรอก จริงๆ




ทางเลือกที่จะยินยอมชดใช้บาปผิดด้วยเนื้อหนัง และ จิตวิญญาณของเราเองตามลำพังนั้น เกินกำลัง และสาหัสจริงๆ ปอยจึงเลือกเดินทางใหม่ ฝากชีวิตและจิตวิญญาณไว้กับพระเจ้า ด้วยเมตตาจากพระองค์ ทรงไถ่บาปแทนเรา



เมื่อก่อนปอยคิดเสมอว่า ตัวเราเนี่ยมันเลว แสนเลวที่ทำให้แม่ร้องไห้ กับนิสัยที่เอาแต่ใจ ชอบเถียง ไม่ให้เกียรติ แม่ พูดนินทา ต่อว่ากันไป ต่อว่ากันมา ตาต่อตาฟันต่อฟันกันเหลือเกิน รักนะ แต่แสดงออกไม่เหมาะสม ย้อนไปมองตัวเองในอดีตแล้วสงสารคนที่อยู่รอบข้างเรา ไม่น่าเลย จริงๆ เวลาที่ปอยเขียนไดอารี่ทุกครั้ง ปอยจะชอบด่าตัวเอง ไม่รู้สึกรักตัวเองเลย สมน้ำหน้าตัวเอง ประชดตัวเอง ประชดคนอื่นตลอดเวลา ทุกข์นะ เพราะ แม้แต่ตัวเองยังไม่เห็นค่าตัวเอง ไม่รัก ตัวเอง แล้วอย่างนี้จะรักคนอื่นได้อย่างไรกัน แต่ด้วยคำสอนของพระเจ้าทำให้เราเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง ด้วยถ้อยคำที่ว่า “สิ่งเก่าๆ ก็ล่วงไปแล้วนี่แหล่ะเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น” ทำให้ปอยได้เริ่มต้นใหม่ อย่างมีสันติสุขในใจมากขึ้น อดีตที่คิดว่าบาปเรานั้นหนาเหลือเกิน ชดใช้เท่าไรก็ไม่หมด ก็ได้รับการไถ่บาปแล้ว ก็เริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง



แต่พูดก็พูด ความเป็นมนุษย์คือคนบาป แม้จะถูกล้างบาปแล้ว ก็พลาดพลั้ง ทำบาปซ้ำสอง สาม สี่ อินฟินิตี้ ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว แต่พระเจ้าก็ทรงสอน ทรงให้อภัย



ตอนนี้ปอยตั้งมั่นไว้เลยว่าจะใคร่ครวญและทบทวนตัวเองอยู่เสมอ สารภาพบาปกับมนุษย์ มนุษย์ด้วยกันก็สุดยากจะให้อภัยกันได้จริงๆ ยังอาจมีเคืองกันอยู่บ้าง ลึกๆ ปอยขอสารภาพบาปกับพระเจ้าและเริ่มต้นใหม่กับพระองค์ ทุกๆ วัน ทุกๆ เวลาดีกว่า



ขอให้ปอยได้เติบโตขึ้นในเส้นทางของพระเจ้าผู้ทรงชอบธรรมดีกว่า ตามใจพระเจ้าดีกว่าตามใจมนุษย์ ตั้งใจไว้ว่า จะคิดให้ได้ว่าจะปรนนิบัติเหมือนกับได้ปรนนิบัติพระเจ้า จะรับใช้คนอื่นเหมือนได้กับได้รับใช้พระเจ้า ต้องทำให้ได้ จริงๆ ตั้งปณิธานไว้เลย ถ้าทำได้จิตใจคงเป็นสุขและมีความชื่นชมยินดี ชีวิตคงสมบูรณ์ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น