27 มกราคม 2553

Call me my friend

วันนี้เอริ์ธโทรมาเล่าเรื่องไปขอเบี้ยความพิการ แล้วก็ถามปอยว่าปอยได้ไปขอมายัง เราก็งง ว่ามันเหมือนหรือว่ามันต่างกะเบี้ยยังชีพยังไง คุยไปคุยมาเลยได้ความว่า ไม่เหมือนกัน ตกเย็นเลยมาหาในgoogle
เบี้ยความพิการ เดือนละ 500 บาท


3 กระทรวงเร่งทำบัตรคนพิการ

ให้ทันรับเบี้ย 500 บาทในเม.ย.53 นี้


พม. สธ. และ มท.เดินหน้าสำรวจคนพิการทั่วประเทศ 15-30 พ.ย.นี้ เพื่อเร่งจัดทำบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ ให้เสร็จทันภายในกุมภาพันธ์ 2553 เตรียมพร้อมขึ้นทะเบียนรับเบี้ยความพิการ เดือนละ 500 บาท ตั้งแต่เมษายน 2553


นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเสริมสร้างสวัสดิการทางสังคมแก่คนพิการด้วยการจ่ายเบี้ยความพิการให้กับคนพิการทุกคนที่ได้จดทะเบียนคนพิการแล้วเดือนละ 500 บาท เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับคนพิการ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 โดยคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการแล้ว และมีความประสงค์จะขอรับเบี้ยความพิการ สามารถไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการได้ที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ณ สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสถานที่อื่นตามที่ผู้บริหารท้องถิ่นนั้นประกาศกำหนด ในปี 2553 คนพิการสามารถไปลงทะเบียนและยื่นคำขอได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับเบี้ยความพิการในเดือนมีนาคม 2553



พม.ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานตามกฎหมายดังกล่าว และเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของคนพิการ จึงได้ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา เพื่อค้นหา สำรวจบุคคลที่มีสภาพความพิการรายใหม่ที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้คำแนะนำการจัดเตรียมเอกสาร และขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ โดยจะสำรวจพร้อมกันระหว่างวันที่ 15-30 พฤศจิกายนนี้



สำหรับคนพิการที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ให้นำหลักฐาน ประกอบด้วย



1.เอกสารรับรองความพิการ โดยแพทย์จากสถานพยาบาลของทางราชการ



2.บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือบัตรประจำตัวคนต่างด้าว ในกรณีเป็นเด็ก ใช้สูติบัตร พร้อมทั้งถ่ายสำเนาเอกสาร 1 ชุด



3.ทะเบียนบ้านฉบับจริง พร้อมทั้งถ่ายสำเนาเอกสาร 1 ชุด



4.รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป



ติดต่อขอจดทะเบียนคนพิการได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด และศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 1-12 กรุงเทพฯ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์ประชาบดี โทร. 1330 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง.







*****************************



พันตรีศิริชัย ทรัพย์ศิริ



สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล (ส.พ.ค.)



www.waddeeja.com



Tel.02-990-0331



3110522037

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น