28 มกราคม 2553

เรื่อง เบี้ยความพิการเวอร์ชั่นปัจจุบัน

เป็นความเข้าใจผิด และ ทำให้เกิดความสับสนอย่างมากทีเดียว กับ เบี้ยความพิการที่ออกมา เพราะ คนพิการที่ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการ เดือนละ 500 บาทอยู่แล้วก็งงเป็นไก่ตาแตก ตามๆ กัน ว่า มันเหมือนหรือต่างอะไร กับเบี้ยความพิการ มันต่างกันตรงที่บริบทของ ความหมายของ ชื่อที่ใช้เท่านั้น แต่สิทธิที่ได้ คือ เบี้ยมูลค่า 500 ต่อเดือน

งงไหม เอางี้ เล่าให้ฟังดีกว่า เมื่อ วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553 ปอยโทรศัพท์ไปถามเจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของจังหวัด นนทบุรี กะ เชียงใหม่ ให้ข้อมูลตรงกันว่า ผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนและมีบัตรประจำตัวคนพิการ และได้เบี้ยยังชีพเดือนละ 500 บาทไปแล้วนั้น ไม่ต้องแจ้งขอเบี้ยความพิการอีก เพราะมันเป็นตัวเดียวกัน เจ้าหน้าที่จังหวัดนนทบุรีบอกว่า(ขอโทษที่ไม่ได้ถามชื่อเสียงเรียงนามของท่านเกรงว่าจะรบกวนเวลาของท่านมากไป เลยรีบๆ ถามท่านไป ณ บัดNow) ท่านบอกว่า สำหรับคนพิการอย่างเดียว แต่ ยังไม่ชรา จะได้รับเบี้ยความพิการ แต่ถ้าพิการด้วยชราด้วย(หมายความว่า อายุ 60 ปีขึ้นไป) จะได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุด้วย (2เด้งนั้นเอง)



ในกรณีของปอยคือ ได้เบี้ยยังชีพแล้ว ก็ไม่ต้องยื่นขอเบี้ยความพิการอีก เพราะมันตัวเดียวกัน ประมาณว่า เป็นเบี้ยversion เก่า(เบี้ยยังชีพคนพิการ)ว่างั้น สำหรับผู้พิการรายใหม่ที่เพิ่งจดทะเบียน ก็เป็นเบี้ยversionใหม่ (เบี้ยความพิการ)



สรุป ปอยได้ใช้สิทธินั้นนานแล้ว และเงิน 500 บาทต่อเดือนที่ได้คนอื่นอาจว่ามี ค่าน้อย แต่สำหรับปอย มันมีค่ามาก เพราะมันมีค่า มากกว่า 0 บาทนั้นเอง และถ้าให้ชีวิตยั่งยืน ปอยคงต้องต่อยอดให้ เงิน500 บาทมีมูลค่ามากขึ้น ด้วยการนำเงินนั้นไปจ่ายอะไรสักอย่างที่มัน ไม่ใช่การได้มาและจ่ายไปเปล่าๆ



ตอนนี้ปอยเอาเงินนั้นมาซื้อประกันสุขภาพให้ลูกแบบสะสมทรัพย์ มันจะมีมูลค่ามากขึ้นและเป็นเสมือนมรดกให้ลูกได้อย่างดีทีเดียวจากแต่ก่อนปอยอาจแค่เอาไปซื้อนมให้ลูกก็ให้มันอยู่ในกรมธรรม์ดีกว่า จริงๆ นะ ชีวิตไม่แน่นอนอะไรก็เกิดขึ้นได้ ประกันผู้ชำระเบี้ยคือ (ประกันเรา)เมื่อเราเป็นอะไรกะทันหัน ไม่ว่าจะเจ็บป่วยตาย อุบัติเหตุตาย(ซึ่งอุบัติเหตุเนี้ย เราสัมผัสมาแล้วว่า มันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราเคยโชคดีรอดมาได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะอยู่ค้ำฟ้า จริงป่ะ ) นานาทัศนะนะ ปอยก็แค่เล่าให้ฟัง นำพาหรือไม่ สุดแล้วแต่จะเห็นชอบนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น